Thursday, August 11, 2022

Thuật Ngữ Facebook Ads

Thuật Ngữ Facebook Ads

- Advertisement -

Trong quá trình học tập chạy ads, Sẽ có rất nhiều thuật ngữ rất mới lạ đối với những bạn mới tập tành. Khi lên các hội nhóm, diễn đàn hỏi xin kinh nghiệm mà các đàn anh đàn chị sử dụng những từ ngữ mà bạn không hề hiểu là gì? Hỏi lại thì ngại, mà không hỏi thì không thể biết được ma làm. Bài này ggads.pro sẽ giải thích 1 số thuật ngữ cho anh em tham khảo nhé. Qua bài này có thiếu xót chỗ nào thì mong được anh em đóng góp thêm ở phần bình luận nhé!

https://ggads.pro/
                     Những thuật ngữ hay sử dụng trong quảng cáo Facebook.

I. Thuật ngữ múi giờ?

  • Tài khoản quảng cáo có chu kì chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ quảng cáo của bạn. Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh. Thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 0h00.
  • Nếu bạn nào kiếm tiền ở thị trường Việt Nam thì múi giờ này hoàn toàn hợp lý.
  • Khi bạn kiếm tiền với thị trường nước ngoài. Múi giờ GMT +7:00 gây ảnh hưởng xấu đến quảng cáo của bạn. Tài khoản của bạn sắp hết tiền vào đúng khoảng thời gian khách hàng tương tác tốt.
  • Nên để trùng múi giờ tài khoản quảng cáo ở thị trường mà bạn đang kiếm tiền tốt nhất. Bạn đang bán hàng ở thị trường US thì mình có đề xuất một vài múi giờ phù hợp sau:

– Múi giờ tài khoản quảng cáo                   – Thời điểm reset quảng cáo (theo giờ VN)

(GMT -05:00)

                 12h trưa

(GMT -07:00)

                  14h

(GMT -08:00)

                  15h

(GMT +12:00)

                  19h

 

II. Thuật ngữ REACH (Tiếp cận):

 

  • Là chỉ số phổ biến nhất hầu hết ai chạy quảng cáo trên Facebook đều biết. Cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.
  • khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên bảng tin của họ. Cứ nhìn thấy là tính lượt reach.
  • Để có chỉ số reach cao. Bạn phải có múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.

III. Thuật ngữ Ngân sách (Budget): 

  • Là số tiền bạn phải bỏ ra chi cho chiến dịch quảng cáo của mình. Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được kết quả như mong muốn.
  • Nếu bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác. Khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất kì khi nào dù chỉ mới tiêu hết 1 USD.
  • Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:

1. Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget):

  • Đây là khoản tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong 1 ngày.

VD: Bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD. Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 5 USD đó trong 24 giờ. Nếu vẫn quảng cáo thì vẫn tiếp tục như vậy cho ngày tiếp theo.

2. Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget):

  • Tùy theo chiến lược quảng cáo mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình.
  • Bạn sẽ dàn trải ngân sách trong 1 khoảng thời gian.

VD: Bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày. Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đó.

IV. Thuật ngữ cắn tiền (Spent): 

https://ggads.pro
                 Chiến dịch không cắn tiền
  • Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn.
  • Quảng cáo bắt đầu cắn tiền sau khi được phê duyệt. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

1. Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền!

  • Tài khoản vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook.
  • Nợ tiền quảng cáo.
  • Hoặc cũng không vì lý do gì cả. Bạn nên làm quen với tính bất chợt của Facebook.

2. hướng dẫn các khắc phục:

  • Liên lạc với đội ngũ hỗ trợ của Facebook tại link:

 https://business.facebook.com/business/resources/

  • Tiếp tục nhấn chọn email.
  • Điền đầy đủ thông tin theo form.
  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin của bạn vào là ổn. Nếu không giỏi tiếng Anh bạn có thể chuyển sang tiếng Việt.
  • Xong bạn ấn gửi và Facebook sẽ trả lời sớm nhất có thể. 

V. Thuật ngữ Cost (Chi phí):

  • Là nói tới chi phí mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn, như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,… Tùy vào hình thức quảng cáo bạn đã chọn từ đầu.
  • Khi quảng cáo có được nhiều kết quả.

VD: Nhiều người tương tác với bài viết của bạn. Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo.

  • Mạng xã hội này luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng.
  • Nếu quảng cáo thu hút nhiều sự quan tâm. Facebook sẽ tối ưu chi phí, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn. Càng nhiều sự quan tâm đến bài viết, chi phí càng giảm.
  • Vậy nên bạn phải luôn để bài viết mình thật hấp dẫn người xem về hình thức lẫn nội dung. Để quản lý chi phí tốt, phải biết đến kỹ thuật A/B Testing khi quảng cáo với Facebook.

VI. Thuật ngữ CPM:

  • CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên bảng tin, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.
  • Cũng có thể hiểu CPM là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó.

VD: Nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích điện thoại iphone. Tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.

  • CPM càng cao càng phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo có cơ hội hiển thị đến khách hàng.

VII. Thuật ngữ CPC:

  • CPC là viết tắt của Chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Bạn sẽ phải trả phí mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
  • Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết. Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
  • Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết.
  • Một số trường hợp, bạn có thể chi tiêu ít hơn giá thầu của bạn. Để chọn CPC hay đặt giá thầu sử dụng. Nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo quảng cáo.

VIII. Chạy bùng quảng cáo?

  • Là chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook.
  • Đối với tài khoản Business. Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau.
  • Đối với tài khoản Facebook cá nhân​ thì bạn phải nạp tiền trước rồi mới chạy ads sau.
  • Một số người đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo (cũng có thể là visa thật) để chạy quảng cáo. Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -… Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Họ sẽ cho chạy quảng cáo lên 50$ và bùng tiền không thanh toán cho Facebook.
  • Năm 2016, Facebook khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thanh toán bằng cách thêm paypal. Thường những người bùng tiền facebook hay dùng Paypal. Đây cũng là lí do nhiều newbie cứ thêm phương thức thanh toán bằng paypal bị Facebook gắn cờ.

IX. Thuật ngữ Target?

  • Target (Dịch: Mục Tiêu) Là thuật ngữ nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu.
  • Thuật ngữ này sẽ được nhắc đến rất nhiều vì nó cũng là 1 yếu tố giúp quảng cáo Facebook thành công.

VD: Một người nói “Target đến đối tượng thích hoa”. Tức là bạn phải hiểu nhắm đối tượng mục tiêu có sở thích về các loại hoa.

X.Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ:

Tài khaon bị gan co
                                                           Tai khoản quảng cáo bị gắn cờ.
  • Trong quá trình học hỏi và làm việc. Bạn sẽ gặp phải nhiều trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Nó hoàn toàn bình thường.
  • Bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản bị khóa nữa.
  • khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn. Facebook luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.
  • Lúc đó bạn đã biết nguyên nhân thì có thể tìm được biện pháp khắc phục.​

XI. Thuật ngữ CTR 

  • CTR (Click Through Rate): Là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook.
  • Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo. 

VD: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100.

Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm).

Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

  • Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như:

– Tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…​

XII. Thuật ngữ Camp (Campaign)?

  • Campaign (chiến dịch) là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng.
  • Mọi người hay nói tới việc “lên camp” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.
  • Bạn có thể có danh sách chiến dịch ở Trình quản lý quảng cáo.

XIII. Thuật ngữ Frequency:

  • Frequency (Tần suất): là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng.

VD: Khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency trong báo cáo chỉ số. Nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần.

Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.

XIV. Thuật ngữ PPE?

  • PPE (Page Post Enagement) dân trong nghề còn gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác. Là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết.
  • Có nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo.
  • Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebook. Quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những người này. kết hợp với những hành vi sở thích khác.
  • Đây có thể nói là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất. Ai cũng từng chạy qua hình thức PPE này.

XV. Tệp khách hàng:

  • Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi, sở thích cụ thể nào đó.
  • Tệp khách hàng yêu thích mỹ phẩm Nhật: gồm những người yêu thích mỹ phẩm Nhật Bản.
  • Tệp khách hàng thích điện thoại SAMSUNG: gồm những người đang sử​ dụng SAMSUNG.
  • Tệp khách hàng đóng vai trò là 1 mục tiêu. Bạn phải nhắm trúng mục tiêu (tệp khách hàng). 
  • Tệp khách hàng đóng vai trò quan trọng khi chạy quảng cáo trên Facebook. Khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng. Vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết 80%.

XVI. Thuật ngữ Test:

  • Bạn nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…
  • Test là thử, Vì trong quá trình chạy quảng cáo không ai dám chắc chắc cái gì cả. Vậy nên họ phải thử quảng cáo để theo dõi kết quả cảu từng trường hợp. 
  • Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau. 
  • Nguyên tắc: Bạn cần test yếu tố nào. Thì các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, không thay đổi.

    VD: Bạn cần test về target của 2 camp A và B, bạn chỉ để phần target của 2 thằng này khác nhau. Còn tất cả yếu tố khác phải giống nhau. Có như vậy, bạn mới đảm bảo tính khách quan cho cả 2 chiến dịch đó.

Rate this post

Bài Viết Liên Quan

46,788FansLike

Bài Viết Mới